Tìm kiếm:

Tiến sĩ Sailesh Rao - Tự hủy diệt hay sự tiến hóa – Quá trình chuyển tiếp vĩ đại từ văn hóa sâu sang văn hóa bướm

Thứ Bảy, 19/10/2019

Việc làm cao quý của một trong những nhà sáng lập chính cho mạng Internet, Tiến sĩ Sailesh Rao, người đã vô vị kỷ tạm ngưng sự nghiệp để tìm giải pháp cho khủng hoảng khí hậu trên Địa Cầu.

Sau một số nghiên cứu chuyên sâu, Tiến sĩ Rao tự nhận thấy mình có cùng quan điểm với Giáo sư Gus Speth, là luật sư về môi trường có uy tín và là cựu trưởng khoa Khoa nghiên cứu Môi trường và Lâm nghiệp của Đại học Yale, Hoa Kỳ, ông cho rằng nguyên nhân gốc rễ sâu xa của nạn biến đổi khí hậu là do con người “ích kỷ, tham lam, thờ ơ và để giải quyết những vấn đề này chúng ta cần sự chuyển hóa về văn hóa và tâm linh. Không có câu trả lời cho vấn đề này, Tiến sĩ Rao ngày càng lo lắng về tình trạng của Địa Cầu. Vào năm 2010, sự ra đời cháu gái của ông Kimaya đã làm thay đổi quan điểm của Ông. Trong một bài phát biểu tại Portland, Oregon, Hoa Kỳ, Tiến sĩ Rao nói rằng ông cảm nhận được một sự khai sáng lần đầu tiên bế bé Kimaya trên tay. “Đây là cháu gái của chúng tôi. Cháu có một nữa là gốc Nam Á, một phần tư Mỹ gốc Phi và một phần tư gốc Mỹ bản địa. Cháu có dòng máu từ ba châu lục. Vì vậy, đối với tôi cháu bé là một đại diện hoàn hảo của nhân loại. Và như tôi đã nói: Cũng như các bạn thú kia đã sống và những cánh rừng được phục hồi – tươi tốt. Chúng ta cũng phải kể câu chuyện về chính nơi chúng ta sinh sống và rồi Địa Cầu sẽ phồn thịnh”. Chúng ta phải thật sự sống đúng với thiên tính của chính mình. Bởi vì cháu tôi chắc chắn sống đúng với thiên tính của cháu. Tôi đã cố tình tìm câu chuyện đó.

Để tìm ra câu chuyện mà chúng ta hòa hợp toàn vẹn với hoàn cảnh, tiến sĩ Rao đã tìm hiểu sâu về giáo lý tâm linh của các tôn giáo lớn trên thế giới. Cũng trong bài phát biểu tại Portland, Tiến sĩ Rao đã cho biết đã tìm thấy câu trả lời trong truyện ngụ ngôn Cây Sự sống ban điều ước trong đức tin Ấn Độ giáo của ông lúc còn thơ ấu. Trong truyện, con người được đại diện bởi các em nhỏ. Các em ước có bánh kẹo thì được bánh kẹo. Và khi các em ăn quá nhiều đồ ngọt thì các em bị đau bụng. Các em ước có đồ chơi, thì có đồ chơi. Các em mãi mê chơi đồ chơi rồi cảm thấy chán. Đồ chơi càng đẹp thì sự chán chường càng lớn. Và ước càng nhiều, thì các em lại càng khổ sở. Tiến sĩ Rao  cho rằng theo luận thuyết cổ xưa của Ấn Độ giáo từ Áo Nghĩa Thư, thì những trẻ em trong câu chuyện thật đáng thương bởi các em chỉ ước cho sự mãn túc của riêng mình, hơn là điều tốt lành cho nhiều người. Giống như câu chuyện ngụ ngôn tương tự trong Kinh Thánh, Cây Tri Thức, đây là biểu tượng của sự chia cách của chúng ta với Thượng Đế và mất đi kết nối với tình thương thiêng liêng nội tại. Trong cùng bài diễn văn, ông đã giải thích về cách chúng ta có thể tái khám phá tình thương vô điều kiện đó: Trong Áo Nghĩa Thư, ta thấy rằng đứa trẻ ước muốn và đứa trẻ quan sát đều bên trong mỗi chúng ta. Đó là tính nhị nguyên nội tại. Và mục đích của mọi phương pháp thiền là để phân biệt giữa đứa trẻ quan sát và đứa trẻ ước muốn bên trong bạn, đứa trẻ ước muốn của chính mình và để xác định đứa trẻ quan sát, bởi đó chính là lòng từ bi đã bị tách rời khỏi chúng ta. Là một thiền giả, tiến sĩ Rao đã chứng thực niềm vui của người quan sát đơn thuần trong quyển sách Pháp Cacbon của ông: Vì người quan sát là một chúng sinh từ bi, không ràng buộc và vĩnh viễn hạnh phúc. Ông nói rằng: “Chính niềm hỷ lạc siêu việt này giúp những ước muốn của chúng ta thuận theo những ước muốn của Đấng toàn năng một cách tự nhiên”. Theo Tiến sĩ Rao ngày nay thuần chay là phương pháp chữa lành mọi căn bệnh của Địa Cầu bởi vì thuần chay là trở về với lòng từ bi là tinh hoa của các tôn giáo lớn. Lối sống thuần chay sẽ không chỉ giúp ngăn chặn phá rừng giảm khí thải nhà kính và ô nhiễm hóa chất từ ngành nông nghiệp chăn nuôi mà còn giúp quá trình tiến tạo rừng từ những vùng đất chăn thả gia súc được giải phóng diễn ra sẽ nhanh chóng làm mát Địa Cầu một cách đáng kể. Những gì chúng ta có thể mong đợi nếu chúng ta chỉ cần tái tạo rừng với 41% diện tích đất hiện đang dùng để chăn thả gia súc. “Tôi nói với họ nếu cả thế giới ăn thuần chay và chỉ cần trả lại khu rừng nguyên sinh từng hiện hữu trên mãnh đất đó hiện đang được dùng cho việc chăn thả gia súc thì sẽ hấp thụ được một lượng CO2 nhiều hơn lượng khí CO2 mà chúng ta thải ra trong bầu khí quyển kể từ năm 1750, nghĩa là nhiệt độ sẽ giảm xuống, vùng Bắc Cực sẽ đóng băng trở lại, mực nước biển sẽ hạ xuống, nhiệt độ sẽ giảm ít nhất một độ trên toàn thế giới”  Ngoài ra, Tiến sĩ Rao còn nói rằng: “Bằng cách ăn thuần chay chúng ta sẽ giải phóng đủ đất để thực hiện đề xuất sáng suốt của nhà côn trùng học nổi tiếng và là người đạt giải Pulitzer – Tiến sĩ Edward  O. Wilson, trong quyển sách thứ 32 của ông – Nửa Địa Cầu Cuộc tranh đấu của Địa Cầu cho sự sống để hoàn trả lại một nữa Địa Cầu cho loài hoang dã, để sự đa dạng sinh học được phục hồi trên mặt đất, trong đại dương và bầu khí quyển

Theo Tiến sĩ Rao  lối ăn uống thuần chay cũng sẽ đảo ngược sự giảm sút trầm trọng của loài hoang dã trên Địa Cầu. Trong một băng hình do ông tự dẫn, Tiến sĩ Rao  đã chỉ ra rằng chúng ta chỉ còn 8 năm ngắn ngủi đến năm 2026, trước khi mọi loài hoang dã có xương sống sẽ biến mất trên Địa Cầu. Năm 2014, các nhà nghiên cứu của Quỹ động vật hoang dã thế giới công bố một bảng tường trình cho rằng trong giai đoạn 1970 đến năm 2010, chỉ trong vòng 40 năm số động vật hoang dã có xương sống đã giảm 52%. Hai năm sau đó, họ đưa ra một bảng tường trình thứ 2 cho biết rằng trong giai đoạn 1970 – 2012, số lượng động vật hoang dã có xương sống đã giảm xuống 58%. Vì vậy, từ hai điểm dữ liệu này, chúng ta có thể làm một phép tính đơn giản, theo tốc độ giảm sút hiện tại thì 100% loài động vật hoang dã có xương sống sẽ biến mất vào năm 2026. Đây là năm số không – thời điểm mà mọi loài động vật hoang dã có xương sống sẽ biến mất. Viễn ảnh này khiến Tiến sĩ Rao vô cùng lo lắng, nên ông bắt đầu dự án thế giới thuần chay 2026 nhằm mục đích cứu loài động vật hoang dã và công khai cam kết với cháu gái của ông số lượng loài động vật hoang dã có xương sống vào năm 2030 sẽ nhiều hơn năm 2010, năm mà cô bé được sinh ra. Theo Tiến sĩ Rao việc ăn chuần chay cũng sẽ cải tiến cơ cấu nền kinh tế xã hội đã bị mất cân bằng trầm trọng hiện bị điều khiển theo lối “tập đoàn trị” tập trung quyền lực vào 1% giới thượng lưu. Tiến sĩ Rao cho rằng ngành nông nghiệp chăn nuôi là nguyên nhân chính yếu của hệ thống bất công này, bằng chứng nằm trong bộ ba phim tài liệu do ông đồng sản xuất: “Thí nghiệm con người” “Cowspiracy – Giải pháp cải thiện môi trường” và “Sự thật về sức khỏe”. Ba bộ phim này cũng giải thích vì các tập đoàn cố ý gây tác động đáng kể đến các nhà hoạch định, chính sách, giới truyền thông và các tổ chức môi trường nên một phong trào thuần chay từ cấp cơ sở là phương cách duy nhất để chúng ta có thể lấy lại sức mạnh của mình. “Bởi vì chúng ta bỏ phiếu ăn 3 lần trong 1 ngày. Có một điều mà loài người chúng ta có thể làm mà loài khác không có thể làm được. Chúng ta có thể phối hợp hành động. Chúng ta có thể cùng nhau làm việc với số lượng đông đảo. Chúng ta thật sự là loài ong hữu nhũ. Hàng tỷ người chúng ta có thể làm việc cùng nhau” Bác sĩ Rao nói rằng một khi chúng ta chuyển đổi từ văn hóa sâu sang văn hóa bướm chúng ta đã có cơ sở hạ tầng và công cụ để tạo ra điều không tưởng trên Địa Cầu, nơi mọi sinh vật đồng cư cùng sống trong an bình và hòa hợp. Như một thử nghiệm, ông đã nghĩ ra và tiến hành dự án Sự trợ giúp Thiêng Liêng đầy phấn khởi, tạo hình mẫu trong các cộng đồng để minh chứng cho lối sống từ bi và thuần chay hữu cơ là vô cùng bền vững, tự cung cấp và không rác thải. Theo trang web của Ông Climatehealers.org, công đồng đầu tiên như vậy đang hoạt động ở Costa Rica. Đây là kế hoạch mà chúng tôi sẽ thực hiện. Có các ngôi nhà nhỏ xung quanh khu nhà kính nơi chúng tôi trồng thực phẩm và ở giữa là khu nhà bếp nơi chúng tôi tụ họp như một cộng đồng xung quanh nguồn thực phẩm. Ngoài nhận thức về tâm linh, Tiến sĩ Rao cũng xem xét lối dinh dưỡng thuần thực vật với khía cạnh sức khỏe. Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Ý thức khí hậu ở Paris Pháp năm 2015, ông đã đề cập vấn đề này: “Đó cũng là một hành động tâm linh vì trong quyển Chúc Tụng Chúa Đức Giáo Hoàng Francis có nói: Sẽ trái với đức hạnh con người khi gây đau khổ hoặc giết hại thú vật một cách không cần thiết và Hiệp hội ăn kiêng Hoa Kỳ cho rằng: Không cần ăn bất kỳ loại thực phẩm có nguồn gốc động vật nào trong bất kỳ giai đoạn nào trong đời sống của chúng ta. Vì vậy làm sao lương tâm của chúng ta có thể thanh thản khi làm đau các bạn thú

Có một lời tiên tri cổ của Người Mỹ bản địa nói rằng: “Khi Địa Cầu bị tàn phá và động vật đang chết dần thì một bộ lạc mới sẽ xuất hiện trên Địa Cầu từ nhiều tầng lớp, sắc tộc, tín ngưỡng với hành động và nghĩa cử của họ sẽ làm Địa Cầu xinh tươi trở lại và họ sẽ được biết đến như những chiến binh cầu vồng. Cầu vồng là sự đa dạng của phong trào thuần chay. Nghĩa là mang sự sống trở lại

Để biết thêm chi tiết việc làm của Tiến sĩ Sailesh Rao xin vui lòng truy cập: Climatehealers.org

Thông Tin Liên Hệ

Tiến sĩ Sailesh Rao - Tự hủy diệt hay sự tiến hóa – Quá trình chuyển tiếp vĩ đại từ văn hóa sâu sang văn hóa bướmRating: 8 out of 101700.